top of page

เมนูแก้อาการเมาค้างของคนเกาหลี


🍻 เอาใจสายปาร์ตี้ มาส่อง “เมนูแก้อาการเมาค้างของคนเกาหลี” ก่อนจะไปฉลองปีใหม่ที่เกาหลีกัน!! ~~ 🥳





🤩 อีกไม่กี่วันก็จะปีใหม่แล้ว หลายคนคงเตรียมตัว

ปล่อยจอยฉลองกันเต็มที่🍾 โดยเฉพาะใครที่กะจะไป

ฉลองปีใหม่ที่เกาหลี



ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าจริงจังเรื่องสังสรรค์และดื่มหนักเอาเรื่องกันสุด ๆ

🎉 ก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับอาการเมาค้างหลังการปาร์ตี้

อันดุเดือดกันสักหน่อย! กับเมนูแก้อาการเมาค้างของคนเกาหลี🍯

ที่จะช่วยลดอาการพะอืดพะอม ช่วยให้หัวโล่งและสบายตัวขึ้น

ว่าแต่จะมีเมนูไหนบ้างนั้นตามแอดมาดูกันเลยค่า ~~ 🧡



 


แฮจังกุก

(Haejangguk, 해장국)




แฮจังกุก เป็นซุปแก้เมาค้างของเกาหลีที่มีมานานมากกว่าร้อยปี ซึ่งปัจจุบันนั้นมีอยู่หลายแบบแตกต่างกันไปตามวัตถุดิบหลัก แต่จะมีเอกลักษณ์เป็นรสชาติที่เผ็ดร้อนและอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อทานเข้าไปแล้วจะช่วยลดอาการพะอืดพะอมและยังช่วยอาการหวัดได้อีกด้วย


 


คงนามุลกุก

(Kongnamulguk, 콩나물국)



คงนามุลกุก หรือซุปถั่วงอกเป็นหนึ่งในเมนูแก้เมาค้างที่คนเกาหลีนิยมทานกันมาก ๆ เพราะทำได้ง่าย ใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง แค่มีถั่วงอก น้ำซุป และเกลือก็จะได้ซุปถั่วงอกรสชาติเบา ๆ เหมาะจะทานเป็นมื้อเช้า และยิ่งไปกว่านั้นในถั่วงอกยังอุดมไปด้วยกรดแอสพาร์ติกที่สร้างเอนไซม์พื่อสลายแอลกอฮอลล์จึงช่วยแก้อาการเมาค้างได้ดี


 


คัลบีทัง

(Galbitang, 갈비탕)




คัลบีทัง หรือซุปเนื้อซี่โครงทำมาจากเนื้อซี่โครงต้มกับหัวไชเท้า หอมใหญ่ กระเทียม และขิง ต้มจนได้ที่ เป็นซุปรสชาติคลีน ๆ แต่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อตับ ช่วยลดอาการมึนหัว เหมาะที่จะทานหลังจากการดื่มอย่างหนักหน่วง


 


แชชอบกุก

(Jaecheopguk, 재첩국)




แชชอบกุก หรือซุปหอยนางรม น้ำซุปใสจากหอยนางรมสด ๆ ปรุงรสด้วยเกลือที่เข้ากันอย่างลงตัว ทำให้น้ำซุปมีรสชาติหวานอร่อยจากธรรมชาติ นอกจากนี้ในหอยนางรมยังอุดมไปด้วยทอรีนที่ช่วยบำรุงตับได้ดีอีกด้วย


 


พุกออกุก

(Bugeoguk, 북어국)




พุกออกุก หรือซุปปลาพอลล็อกแห้ง ตัวน้ำซุปทำจากปลาพอลแล็กแห้งที่อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอมิโนซึ่งมีส่วนช่วยในการดีทอกซ์และบำรุงตับ ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง และอาจเติมไข่กับแตงกวาเพื่อเพิ่มรสชาติ เป็นเมนูง่าย ๆ ที่คนเกาหลีนิยมทานในตอนเช้า


 


ซุปผักกาดขาว อูกอจีกุก

(Ugeojiguk, 우거지국)




อูกอจีกุก หรือซุปผักกาดขาว เป็นซุปไลท์ ๆ เบา ๆ ทานเป็นมื้อเช้ากับข้าวร้อน ๆ เป็นเมนูที่ทำเองง่าย ๆ ได้ที่บ้านเพราะวัตถุดิบมีเพียงผักกาดขาว น้ำซุปมีรสหวานจากผัก อาจเติมถั่วงอกกับเนื้อสไลด์เพื่อเพิ่มรสชาติและสารอาหารได้


 

bottom of page