top of page

รวมฮิต 9 เมนูเกาหลีจานเด็ด ไปเที่ยวเกาหลีแล้วไม่ควรพลาด


😋 สายกินบอกเลยว่างานนี้เตรียมตัวพุงกางกับ

‘9 เมนูอาหารจานเด็ดที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวเกาหลี’!!!

แค่เห็นรูปก็น้ำลายไหลแล้ววว💦





🍙 กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง และแน่นอนว่าไปเที่ยวเกาหลีทั้งทีจะขาดทริปตระเวนชิมของอร่อยไปไม่ได้!! เพราะเกาหลีก็เป็นอีกประเทศที่ใส่ใจเรื่องการกินมากๆ มีอาหารที่หลากหลาย🍜 ทั้งอาหารประจำฤดูกาลที่จะให้คุณค่าทางโภชนาการสูง รวมถึงเมนูที่นิยมทานในงานเทศกาลและวันพิเศษต่างๆ มากมาย🤤


หลายๆ เมนูก็โด่งดั่งจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเลยด้วย แต่จะให้ดีก็ต้องไปทานให้ถึงที่เพื่อให้ได้บรรยากาศและรสชาติแบบดั้งเดิม แต่ถ้ายังไม่รู้หรือนึกไม่ออกว่าควรลองเมนูไหนดีก็ตามแอดมาดูได้เลย แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะว่าระวังน้ำลายไหล ~~🧡



 


บิบิมบับ (Bibimbap, 비빔밥)





'บิบิมบับหรือข้าวยำเกาหลี' เมนูอาหารเกาหลีดั้งเดิมยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองชอนจู ซึ่งเป็นเมืองต้นกำเนิดของบิบิมบับเลยก็ว่าได้ บิบิมบับเป็นเมนูง่ายๆ แต่มีสารอาหารครบถ้วน เพราะมีทั้งข้าว ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ และอื่นๆ ปรุงรสเพิ่มความเผ็ดด้วยซอสโคชูจัง คลุกให้เข้ากันก็ทานได้แล้ว เหมาะกับการทานในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพราะเป็นช่วงที่ผักจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพสุดๆ และยังถือว่าเป็นเมนูเคลียร์ตู้เย็นในช่วงวันไหว้บรรพบุรุษของคนเกาหลีอีกด้วย


 


กิมจิจีเก (Kimchi-jigae, 김치찌개)





'กิมจิจีเกหรือซุปกิมจิ' อาหารเกาหลียอดฮิตที่ทานได้ตลอดปีแต่จะนิยมมากในช่วงฤดูหนาว เพราะน้ำซุปร้อนๆ ช่วยคลายหนาวได้ดีสุดๆ วัตถุดิบหลักในเมนูนี้ คือ กิมจิ เต้าหู้ เนื้อสัตว์ ต้นหอม และพริกป่นเกาหลี ซ้ำซุปมีรสเปรี้ยวนิดๆ ทานคู่กับข้าวแล้วเข้ากันดีมากๆ เป็นอีกเมนูที่พลาดไม่ได้เลยถ้าไปเที่ยวที่เกาหลี


 


ข้าวต้มถั่วแดง (Patjuk, 팥죽)





การทานเมนู 'ข้าวต้มถั่วแดง' ในวันที่อากาศหนาวเย็น จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นและคลายหนาวได้ดีมากๆ นอกจากนี้ความเชื่อโบราณของคนเกาหลี เชื่อว่าถั่วแดงสามารถช่วยขับไล่ภูติผีปีศาจได้ โดยในวันทงจี (Dongji, 동지) หรือวันเริ่มต้นฤดูหนาว คนเกาหลีจะกินข้าวต้มถั่วแดงนี้ และจะใส่แซอัลชิม (새알심) หรือบัวลอยที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวลงไป ในจำนวนที่เท่ากับอายุตัวเอง


 


จาจังมยอน (Jajangmyeon, 짜장면)





'จาจังมยอนหรือบะหมี่ดำ' เมนูเส้นบะหมี่ที่มีความเหนียมนุ่มราดด้วยซอสสีดำ ที่ทำมาจากถั่วดำหมักจนได้ที่และน้ำไปผัดกับเนื้อสัตว์และผักต่างๆ มีรสชาติออกเค็ม หวานปนขมนิดๆ ทานเคียงกับหัวไชเท้าดองเพื่อตัดเลี่ยน และคนเกาหลียังมีความเชื่อว่าถ้าคนโสดได้ทานจาจังมยอนในวัน Black Day ก็จะเป็นเหมือนการขอพรให้สมหวังกับความรัก


 


ไก่ทอดกับเบียร์ (Chimac, 치맥)





'ชีแม็ก' (치맥) มาจากคำว่า ชีคิน (치킨) แปลว่าไก่ทอด กับคำว่า แม็กจู (맥주) ที่แปลว่าเบียร์ ไก่ทอดเกาหลีเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อมากเพราะมีทั้งความกรอบ เนื้อนุ่ม ชุ่มฉ่ำ และน้ำซอสที่หลากหลายเป็นเอกลักษณ์ เป็นสแน็คประจำหน้าร้อนที่นิยมทานระหว่างวงสังสรรค์ หรือนั่งปิกนิก จนถึงขั้นจัดเป็นเทศกาลแทกูไก่และเบียร์ หรือชีแม็ก (Daegu Chimac Festival, 대구치맥페스티벌)’ ขึ้นเป็นประจำทุกปีของเดือนกรกฎาคมที่เมืองแทกู


 


ซัมกเยทัง (Samgyetang, 삼계탕)





'ซัมกเยทังหรือไก่ตุ๋นโสม' เมนูอาหารที่ขึ้นชื่อและโด่งดังไปทั่วโลก เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่คนเกาหลีจะนิยมทานเป็นพิเศษในช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัด เพราะอุดมไปด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ทางยาและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งข้าว โสมเกาหลี อินทผลัม เกาลัด และอื่นๆ ที่ยัดไว้ในตัวไก่ก่อนจะนำไปตุ๋นจนเนื้อเปื่อย เวลาทานให้ฉีกเนื้อไก่จิ้มเกลือทานกับข้าว พร้อมซดน้ำซุปร้อนๆ คล่องคอ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นดีมากๆ


 


แนงมยอน (Naengmyeon, 냉면)





'แนงมยอนหรือบะหมี่เย็น' เมนูเส้นที่โปะด้วยลูกแพร์และหัวไชเท้าหั่นบาง พร้อมไข่ต้ม มีรสชาติเปรี้ยวนำ เหมาะกับการทานในหน้าร้อนมาก ๆ เพราะน้ำซุปจะใส่น้ำแข็งลงไปหรือไม่ก็นำไปแช่จนเย็นจัด ซดทีรับรองว่าเย็นสดชื่นไปจนถึงสมอง นับเป็นเมนูคลายร้อนที่ต้องไปลองสักครั้งที่เกาหลี


 

จิมดัก (Jjimdak, 찜닭)





'จิมดัก' เมนูไก่ที่นำไปกับผัดซอสถั่วเหลืองและผักต่างๆ เช่น มันฝรั่ง แคร์รอต และหัวหอมทานกับข้าว หรืออาจใส่แป้งต๊อกหรือวุ้นเส้นลงไปด้วยก็อร่อยไม่แพ้กัน ไก่ผัดซอสรสชาติเข้มข้น สามารถนำข้าวลงไปผัดกับซอสที่เหลือเป็นพกกึมบับตบท้ายได้ เป็นอาหารจานเด็ดสุดเพอร์เฟ็กต์ที่นิยมทานในช่วงหน้าร้อน


 

ซัมกยอบซัล (Samgyupsal, 삼겹살)





'ซัมกยอบซัลหรือหมูสามชั้นย่าง' เมนูที่ขาดไม่ได้ถ้าพูดถึงอาหารเกาหลี คนเกาหลีชอบทานสามชั้นย่างกันมาก สามารถหาทานได้แทบจะทุกตรอก ซอก ซอยกันเลย เนื้อหมูสามชั้นมีมันแทรกย่างบนเตาร้อนๆ หั่นเป็นชิ้นแล้วห่อด้วยผักกาดหอมหรือใบงา ทานคู่กับเครื่องเคียงอย่างกิมจิ กระเทียม พริก และซอส บอกเลยว่าอร่อยเหาะ และที่เกาหลียังถือว่าวันที่ 3 เดือน 3 เป็นวันซัมกยอบซัลเดย์อีกด้วย สมกับเป็นเมนูที่ไม่ควรพลาดสุดๆ


 

คัลบีจิม (Galbijjim, 갈비찜)





'คัลบีจิมหรือซี่โครงตุ๋น' เป็นเมนูอาหารดั้งเดิมที่คนเกาหลีมักจะทำในช่วงเทศกาลหรือโอกาสพิเศษต่างๆ สามารถใช้ได้ทั้งซี่โครงเนื้อและหมู นำไปตุ๋นกับซอสสูตรเข้มข้น ใส่เห็ดหอม เกาลัด พุทราจีนอบแห้ง หัวไชเท้า แคร์รอต แปะก๊วย ปรุงรสให้กลมกล่อม ก็จะได้ซี่โครงเนื้อนุ่ม ฉ่ำซอส ทานกับข้าวร้อนๆ รับรองว่าอร่อยจนแสงออกปาก ถ้าอยากลิ้มลองรสชาติของคัลบีจิมแบบเกาหลีแท้ๆ ก็ต้องตามไปชิมที่เกาหลี


 


bottom of page