top of page

เปิดตำราเกาหลี 101 'วัฒนธรรมการเดท' กับคนเกาหลี


📖 รู้ไว้ใช่ว่า เปิดตำราเกาหลี 101 'วัฒนธรรมการเดท' กับคนเกาหลี~~ 💗





💘 วันนี้แอดจะพาทุกคนไปเปิดตำราเกาหลี 101 เรียนรู้

'วัฒนธรรมการเดท' ของคนเกาหลี!! ซึ่งเป็นประเทศที่คนค่อนข้าง

ให้ความสำคัญเรื่องการออกเดทมาก ๆ และยังมีวัฒนธรรมการเดท

ที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครอีกด้วย😁



อย่างที่หลาย ๆ คนอาจเคยเห็นในซีรีส์หรือในรายการเลือกคู่

ที่ได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบัน หากใครอยากลองเปิดใจ

ให้สาว ๆ หนุ่ม ๆ เกาหลีดูสักครั้ง🌹 เก็บโพสต์นี้ไว้ดูเป็นแนวทางได้เลย!


.

.


ข้อที่ 1. คนโสดส่วนใหญ่พบกันผ่าน “โซแกทิง”





โซแกทิง (Blind Date, 소개팅) หรือการนัดบอดคือการนัดให้คนที่ไม่รู้จักกันได้มาเจอและจำความรู้จักกัน อาจนัดพบกันทีละคู่หรืออาจจะทีละ 2-3 คู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแนะนำจากคนรู้จักหรือจากกลุ่มเพื่อน เนื่องจากคนเกาหลีมีชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบและวุ่นวายจนทำให้ไม่มีเวลาไปทำความรู้จักคนใหม่ ๆ การนัดบอดจึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของหนุ่มสาววัยเรียนวัยทำงาน ซึ่งหลาย ๆ คู่ก็เวิร์กจนถึงขั้นได้แต่งงานกันเลยล่ะ


 


ข้อที่ 2. เดทครั้งแรกผู้ชายควรจ่าย





การออกเดทครั้งแรกเป็นเรื่องสำคัญจนอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้อีกฝ่ายตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือไม่ ผู้ชายเกาหลีส่วนใหญ่จึงนิยมออกตัวเป็นคนออกค่าใช้จ่ายในเดทแรกเพื่อสร้างความประทับใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในยุคปัจจุบันที่ทุกคนเท่าเทียมกันการตกลงทำความเข้าใจกันก่อนน่าจะดีที่สุด


 


ข้อที่ 3. เปิดบัญชีค่าใช้จ่ายสำหรับการเดท





การออกเดทแต่ละครั้งย่อมมีค่าใช้จ่าย จะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออกค่าใช้จ่ายอยู่ฝ่ายเดียวคงจะไม่ดีเท่าไหร่ หลังตัดสินใจคบกันแล้วคู่รักกาหลีจึงนิยมเปิดบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายในการออกเดทโดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาและจะได้สบายใจกันทั้งคู่


 


ข้อที่ 4. ไอเทมคู่รัก





หนึ่งในวิธีแสดงความรักและความเป็นเจ้าของที่ฮอตสุด ๆ ในคู่รักเกาหลีคือการใช้ของคู่กัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อคู่ นาฬิกาคู่ รองเท้าคู่ เคสโทรศัพท์ สร้อย แหวน กำไล และอื่น ๆ อีกมากมาย


 


ข้อที่ 5. วันครบรอบคือวันสำคัญ





วันที่สำคัญที่สุดระหว่างคู่รักเกาหลีนั่นก็คือวันครบรอบ คนเกาหลีมักจะฉลองในวันครบรอบ 50 วัน, วันครบรอบ 100 วัน, วันครบรอบ 200 วัน หรือวันครบรอบ 300 วัน เป็นต้น โดยเฉพาะในวันครบรอบ 100 วันที่จะให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ซึ่งในวันพิเศษนี้คู่รักเกาหลีมักจะเตรียมของขวัญไว้ให้อีกฝ่ายกันด้วย


 


ข้อที่ 6. พิกัดออกเดทยอดฮิตคือร้านคาราโอเกะ





อีกหนึ่งสถานที่ออกเดทยอดฮิตของเหล่าคู่รักเกาหลีคือร้านคาราโอเกะแบบหยอดเหรียญนั่นเอง ด้วยขนาดห้องที่กำลังพอดีสำหรับสองคน และค่าใช้จ่ายไม่ได้แพงมาก ร้านคาราโอเกะแบบหยอดเหรียญจึงเป็นพิกัดที่คนมีคู่นิยมมาใช้เวลาร่วมกัน


 


ข้อที่ 7. ตอบแชทไว





อาจเป็นเพราะวัฒนธรรม “ปัลรี ปัลรี” (เร็ว ๆ) ของคนเกาหลีที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องรวดเร็ว ทำให้เหล่าคนมีคู่มักจะตอบข้อความของกันและกันแทบจะทันที ไม่ปล่อยให้อีกฝ่ายรอนานและยังเป็นเหมือนการแสดงความใส่ใจต่อคนรัก แต่ใด ๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยส่วนตัวของแต่ละคนด้วยนะ


 


ข้อที่ 8. แสดงความรักในที่สาธารณะเป็นปกติ





หลายคนคงทราบดีว่าคนเกาหลีค่อนข้างติด “สกินชิพ” หรือการสัมผัสตัว ไม่ว่าจะหว่างเพื่อนหรือคนในครอบครัวรวมไปถึงคู่รัก คู่รักเกาหลีมักแสดงความรักต่อกันอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะจนกลายเป็นเรื่องปกติ ตั้งแต่การจับมือ โอบกอด หรืออาจจะถึงขั้นจูบ


 


ข้อที่ 9. ตั้งชื่อเล่นน่ารัก ๆ





อีกหนึ่งสิ่งที่น่ารักมาก ๆ ระหว่างคู่รักเกาหลีคือการตั้งชื่อเล่นหรือใช้คำเรียกแทนชื่อกันน่ารัก ๆ เช่นคำว่า

  • ชากี (자기), ชากียา (자기야) ที่แปลว่าที่รัก

  • ยอโบ (여보) แปลว่าที่รักแต่ส่วนใหญ่จะใช้ในคู่ที่แต่งงานกันแล้ว

  • แอกียา (애기야) แปลว่าเบบี๋

  • คงจูนิม (공주님) แปลว่า เจ้าหญิง เป็นต้น


 

bottom of page