top of page

เตรียมเฉลิมฉลอง 'วันซอลลัล' ด้วยเมนูอร่อยน่าทาน!


🙇🏻‍♀️ แซแฮ บก มานี บาดือเซโย~ สวัสดีวันซอลลัล เตรียมไปอิ่มอร่อยกับเมนูอาหารพื้นบ้านที่ชาวเกาหลีนิยมทานในวันปีใหม่กัน ~~ 🎊






🌝 ‘วันซอลลัล’ คือวันปีใหม่ของเกาหลีตามปฏิทินทางจันทรคติ

ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นช่วงวันหยุดยาว

ที่ชาวเกาหลีจะเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดเพื่อพบปะครอบครัว

เคารพบรรพบุรุษ และทำกิจกรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ร่วมกัน


หนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการฉลองวันซอลลัลก็คือ ‘อาหาร’ นั่นเองค่ะ🍚

ในวันซอลลัลชาวเกาหลีจะนิยมทานเมนูอาหารพื้นบ้านกัน

แต่จะมีเมนูไหนบ้างนั้นตามแอดมาดูกันเลย ~~


.

.

.


ต๊อกกุก (Tteokguk, 떡국)




ต๊อกกุก หรือ ซุปเค้กข้าว เป็นเมนูหลักที่ชาวเกาหลีมักทานในวันซอลลัล เมนูนี้ทำจากแป้งต๊อกสไลด์นำไปต้มในน้ำซุปกระดูกวัว ใส่เนื้อวัว ไข่ ผัก และอื่นๆ น้ำซุปเคี่ยวนานจนใส ซดง่ายคล่องคอ และคนเกาหลียังมีความเชื่ออีกว่าหากทานต็อกกุกจะทำให้อายุยืนขึ้นอีก 1 ปี และยังเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นปีด้วยร่างกายและจิตใจที่บริสุทธิ์อีกด้วยค่ะ


.

.


จอน (Jeon, 전)




จอน หรือ อาหารชุปแป้งทอด เป็นเมนูเครื่องเคียงที่ชาวเกาหลีนิยมทานในเทศกาลต่าง ๆ ทำได้ง่ายจากการนำวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นผัก เนื้อสัตว์ อาหารทะเล หรืออื่น ๆ ตามชอบมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ชุบด้วยไข่และแป้ง แล้วนำไปทอดจนสุกกลายเป็นสีเหลืองทอง ข้างนอกมีความกรุบกรอบบวกกับรสชาติของวัตถุดิบที่ใช้ เมื่อทานคู่กับมักกอลลีจะยิ่งอร่อยขึ้นด้วยค่ะ


.

.


คัลบีจิม (Galbi-jjim, 갈비찜)




คัลบีจิม หรือ ซี่โครงวัวตุ๋น เมนูที่พบได้ทั่วไปในเทศกาลเฉลิมฉลองของเกาหลีเมนูนี้ได้จากการนำซี่โครงวัวมาตุ๋นช้า ๆ กับซอสที่คล้ายกับซอสบุลโกกีแต่จะมีรสหวานกว่า เติมผักสมุนไพรต่าง ๆ หรืออาจจะเพิ่มวุ้นเส้นลงไปด้วย ก็จะได้ซี่โครงวัวตุ๋นรสสัมผัสนุ่มเด้งทานแล้วชื่นใจ


.

.


จับแช (Jabjae, 잡채)




จับแช หรือ ผัดวุ้นเส้นเกาหลี เป็นเมนูที่ทั้งทำง่ายและทานง่าย ชาวเกาหลีมักจะทานกันในโอกาสพิเศษต่าง ๆ วัตถุดิบหลักที่ใช้ทำมีวุ้นเส้นเกาหลีที่ทำจากมันเทศนำไปผัดกับน้ำมันงา ใส่ผักชนิดต่าง ๆ หั่นเป็นเส้น ๆ โดยปกติมักจะเป็นแคร์รอต หัวหอม ผักโขม เห็ด หรือจะเติมเนื้อสัตว์ลงไปด้วยก็ได้เช่นกัน


.

.


ฮันกวา (Hangwa, 한과)




ฮันกวา เป็นขนมดั้งเดิมของเกาหลี มีอยู่หลายประเภทและมีสีสันสดใส ส่วนใหญ่จะมีรสชาติหวานถูกปาก ใช้เป็นของทานคู่กับน้ำชา ปกติชาวเกาหลีจะใช้เป็นขนมในวันสำคัญต่าง ๆ เช่นวันซอลลัล และวันชูซอก


.

.


ชิกฮเย (Sikhye, 식혜)




ชิกฮเย เป็นเครื่องดื่มดั้งเดิมชนิดหนึ่งของเกาหลี มีรสชาติออกหวาน ได้จากการนำน้ำหมักแป้งมอลต์ข้าวบาร์เลย์ไปต้มกับข้าวสุกจนได้ความหวานแล้วกรองเอาแต่น้ำ อาจนำไปต้มกับน้ำตาลทรายอีกรอบหากต้องการความหวานเพิ่ม จะเสิร์ฟแบบร้อนหรือแบบเย็นก็อร่อย เป็นเมนูเครื่องดื่มที่ชาวเกาหลีมักดื่มในเทศกาลสำคัญ และยังสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป


 

bottom of page