top of page

เฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยวัฒนธรรมซอลลัลแบบดั้งเดิมของเกาหลี


Cr. Photo : VisitKorea


วันซอลลัล เป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินทางจันทรคติและยังเป็นหนึ่งในวันหยุดหลักของประเทศเกาหลี คนเกาหลีมักจะมารวมตัวกัน ทักทายกันด้วยคำอวยพรดีๆ สำหรับการเริ่มต้นใหม่ในปีหน้า ในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์นี้ ชาวเกาหลีก็จะเข้าร่วมพิธีรำลึกถึงบรรพบุรุษ กราบไหว้ผู้อาวุโส และเล่นเกมตามประเพณีอีกด้วย อ่านต่อเพื่อทำความเข้าใจประเพณีและการปฏิบัติของวันซอลลัลที่เราสามารถทำตามได้ที่บ้านของคุณเอง!



อาหารเกาหลีในช่วงเทศกาลซอลลัล: ต็อกกุก & จอน


Cr. Photo : VisitKorea


ประสบการณ์ครั้งแรกที่จะได้รับในวันซอลลัลคือ การเตรียมอาหารกลางวันแสนอร่อยของ 'ต็อกกุก (ซุปเค้กข้าว)' ซึ่งต็อกกุกเป็นหนึ่งในอาหารต้นตำรับของเกาหลีและนิยมรับประทานกันในช่วงปีใหม่ เมนูนี้ทำโดยการหั่นเป็นเเผ่นบางๆ เเล้วนำไปต้มเค้กข้าวขาวนั้นในซุปถั่วเหลืองใส ก่อนรับประทานอาหารแต่ละชามจะโรยหน้าด้วยเนื้อสัตว์ ต้นหอม และไข่ นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่ม Mandu (เกี๊ยว) เพื่อเติมเต็มมื้ออาหารให้อร่อยยิ่งขึ้นได้


  • อย่าลืมทำตามเคล็ดลับง่ายๆ นี้เพื่อทำให้ต็อกกุกมีรสชาติดียิ่งขึ้นไปอีกหากคุณได้ลองทำเองที่บ้าน!

ก่อนใส่เค้กข้าวลงในซุปเพื่อทำการต้ม ให้ล้างด้วยน้ำเย็นและปล่อยแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จะทำให้เค้กข้าวนุ่มขึ้น เเละช่วยประหยัดเวลาในการต้มให้สั้นลง จะทำให้น้ำซุปมีรสชาติที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่แช่ต็อกลงในน้ำเย็นแล้ว ให้ใส่เค้กข้าวลงในซุปที่เดือด เเละขั้นตอนสุดท้าย ให้จัดเครื่องปรุงเเละจัดตกเเต่งให้สวยงามน่ารับประทาน



และอีกหนึ่งอาหารหลักในวันซอลลัลที่มาคู่กับต็อกกุก ก็คือ 'จอน (แพนเค้กเผ็ด)' ซึ่งทำมาจากผัก เนื้อ หรือปลาที่หั่นเป็นชิ้นบางๆ นำไปชุบในแป้งและ Egg Wash ก่อนจะนำไปทอดในน้ำมัน จอนสามารถรับประทานได้ตลอดเวลา แต่โดยปกติแล้วจะนิยมมากๆ ในวันซอลลัลและวันชูซอก (วันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลี) ชื่อจอนแต่ละชนิดขึ้นอยู่กับส่วนผสมหลัก เช่น คุลจอน (หอยนางรมชุบแป้งทอด), พอซอตจอน (เห็ดชุบแป้งทอด) หรือโฮบักจอน (บวบชุบแป้งทอด) เเละสำหรับในวันซอลลัล จอนที่นิยมทำกันมากที่สุดคือ 'ทงแทจอน (เนื้อพอลลัคชุบแป้งทอด)' และ 'ยุกวอนจอน (ลูกชิ้นชุบแป้งทอด)'


'ทงแทจอน' ทำโดยการอุ่นพอลแล็คแห้งที่นำมาสไลซ์บางๆ ก่อนที่จะนำไปผสมกับเกลือ พริกไทย และไวน์ข้าวใส หลังจากซับความชื้นที่เหลือออกแล้ว ชิ้นที่หมักไว้จะเคลือบด้วยแป้งเล็กน้อย จุ่มลงในไข่ และทอดในกระทะด้วยไฟอ่อนปานกลาง ในทางกลับกัน 'ยุกวอนจอน' ต้องมีการเตรียมตัวเพิ่มอีกเล็กน้อย ตัวลูกชิ้นจะทำมาจากการผสมเนื้อบด เต้าหู้ กระเทียม และเครื่องปรุงรสอื่นๆ เข้าด้วยกัน เคล็ดลับความอร่อยของยุกวอนจอน ก็คือ การที่ยังคงมีเลือดและน้ำ เหลืออยู่ในเนื้อและเต้าหู้ และหลังจากผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้ว ก็ปั้นให้เป็นลูกกลมเล็กๆ เเล้วบีบให้แบนลงบนฝ่ามือ จากนั้นทำตามขั้นตอนเดียวกับทงแทจอน นั้นก็คือการนำตัวลูกชิ้นไปชุบแป้งและ Egg Wash เเล้วนำไปทอด เพื่อให้เนื้อลูกชิ้นสุกเต็มที่โดยใช้ไฟต่ำ



การใส่ชุดฮันบก


Cr. Photo : VisitKorea


ส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งของวันซอลลัล คือการสวมชุดฮันบก! เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของเกาหลี การออกแบบชุดฮันบกส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน ในขณะที่ชุดที่ดูทันสมัยของชุดฮันบกในปัจจุบัน กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งชุดฮันบกแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่จะสวมใส่กันในวันหยุดทางวัฒนธรรมและในระหว่างการจัดงานรำลึก



ขั้นตอนที่ยากที่สุดในการสวมชุดฮันบก คือ 'การผูกคอรึม (ริบบิ้น)' ให้ถูกต้อง ริบบิ้นช่วยให้เสื้อคลุมนั้นปิดและเข้าที่ ดังนั้นมันจึงเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างสำคัญมากๆ! เราจะผูกเป็นริบบิ้นประเภทใดก็ได้ หรือแม้แต่โบว์ธรรมดาๆ ก็ตาม การที่เราผูกได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ได้ Finish Look ที่สวยงาม ในการผูกคอรึมที่ถูกต้องนั้น ให้นำคอรึมทางด้านขวามาวางทับบนที่ตัวคอรึมทางด้านซ้าย ก่อนจะดึงกลับขึ้นไปทั้งสองข้างเพื่อมัดเข้าด้วยกัน เมื่อถึงจุดนี้ ให้วางมือซ้ายไว้บนเนคไท และพันผ้าคอรึมเส้นด้านบนไปทางด้านหลังฝ่ามือของเราหนึ่งรอบ จากนั้นใช้มือขวาสร้างรูปเป็นทรงโบว์ด้วยผ้าคอรึมที่ห้อยอยู่ แล้วลอดผ่านคอรึมที่คล้องไว้เหนือมือทางด้านซ้าย หลังจากนี้ดึงให้แน่นขึ้น และปรับแต่งเพื่อให้ได้เป็นโบว์ที่สมบูรณ์แบบ หากว่าเราผูกผ้าคอรึมได้อย่างถูกต้อง ปลายผ้าคอรึมทั้งสองข้าง จะต่างกันเพียง 5 เซนติเมตรเท่านั้น



การโค้งคำนับในวันปีใหม่


หลังจากแต่งชุดฮันบกแล้ว ก็ถึงเวลาสำหรับการโค้งคำนับทำความเคารพแก่ผู้ใหญ่ในวันปีใหม่ ครอบครัวมักจะรวมตัวกันในวันซอลลัล และสมาชิกทุกคนจะโค้งคำนับปีใหม่แก่ผู้อาวุโสของครอบครัวหลังจากเสร็จสิ้นพิธีรำลึกถึงบรรพบุรุษ การโค้งคำนับสำหรับผู้ชายและผู้หญิงนั้นจะเเตกต่างกันอยู่นิดหน่อย แต่ทั้งคู่ต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมากกับ 'คงซู หรือ ตำแหน่งมือของพวกเขา' สำหรับผู้ชายจะประสานมือโดยใช้มือซ้ายทับมือขวา เเเละผู้หญิงใช้มือขวาทับมือซ้าย



การโค้งคำนับสำหรับผู้หญิง มือจะยังคงอยู่ในตำแหน่งคงซู จากนั้นให้ยกขึ้นไปที่หน้าผากในขณะที่ก้มตัวลง มือจะต้องค้างไว้ที่ตำแหน่งนี้ตลอดการโค้งคำนับ จนกระทั่งกลับสู่ท่ายืนท่าแรก เมื่อมาถึงจุดนี้ ผู้หญิงจะค่อยๆ ก้มลงมาช้าๆ แล้วคุกเข่า โดยเริ่มจากเข่าซ้ายแล้วต่อด้วยเข่าขวา จากนั้นให้นั่งลงจนสุด แล้วก้มตัวไปข้างหน้าประมาณ 45 องศาเป็นเวลาสามวินาที เเล้วให้ย้อนกลับทุกกระบวนการตามลำดับ ตั้งเเต่การนั่งตัวตรง ชันเข่าขึ้น เเละยืนตรง โดยที่มือทั้งสองข้างจะกลับไปยังตำแหน่งคงซูดังเดิม


และการโค้งคำนับสำหรับผู้ชาย มือจะยังคงอยู่ในตำแหน่งคงซู จากนั้นค่อยๆ ลากมือลงมาในขณะที่ก้มตัวลง โดยผู้ชายจะเริ่มคุกเข่าด้วยเข่าซ้ายแล้วต่อด้วยเข่าขวาก่อนนั่งลงจนสุด ในขณะที่ผู้หญิงจะโค้งลำตัวลงมาเพียงเล็กน้อย เเต่สำหรับผู้ชายจะต้องโค้งลงมาจนสุด โดยที่จะต้องวางข้อศอกลงบนพื้นและหน้าผากควรวางเหนือมือบนพื้นเล็กน้อย หลังจากโค้งคำนับเป็นเวลาสามวินาทีแล้ว ให้ยกข้อศอกขึ้นจากพื้นแล้วนั่งตัวตรง เเล้วยืนขึ้นแล้ว โดยที่มือทั้งสองข้างจะกลับไปยังตำแหน่งคงซูดังเดิมเช่นกัน



การเล่นยุนโนรี



ประสบการณ์สุดท้ายในวันซอลลัลคือการเล่นยุนโนรี เกมพื้นบ้านที่ทุกคนเล่นได้! เกมนี้สามารถเล่นได้โดยใช้คนเพียงสองคน หรือจะมามากกว่าสองคนก็ได้ ผู้เล่นแบ่งจะถูกออกเป็น 2 ทีม แต่ละทีมจะได้รับตัวหมากเกม 4 ตัว โดยจะเคลื่อนที่ไปรอบๆ กระดาน จำนวนช่องว่างที่สามารถเคลื่อนที่ได้ขึ้นอยู่กับผลของการขว้างไม้สี่อันขึ้นไปในอากาศ แท่งโยนนั้นได้ทำมาจากไม้เกาลัด และจะมีด้านแบนด้านหนึ่ง ในขณะที่ด้านตรงข้ามที่โค้งมนจะมีเครื่องหมาย "X" ทีมแรกที่เข้าเส้นชัยครบทั้งสี่รอบกระดานก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ!


TIP!

กำลังมองหากิจกรรมแบบดั้งเดิมสำหรับตัวคุณเองอยู่หรือเปล่า? วางแผนการเยี่ยมชมหมู่บ้าน Namsangol Hanok, พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลี, ศูนย์วัฒนธรรม Seoul Global, หมู่บ้านพื้นเมืองเกาหลี, Korea House, K-Style Hub, ศูนย์ประชาสัมพันธ์ Insa-dong หรือพระราชวัง Unhyeongung! สถานที่เหล่านี้มีโปรแกรมสำหรับการสัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมดั้งเดิมที่หลากหลายให้เพลิดเพลิน!


* สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งอาจถูกปิดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ COVID-19 แนะนำให้ตรวจสอบล่วงหน้าก่อนเข้าชม


 

More Info

bottom of page