top of page

ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นของวันซอลลัลเกาหลี



วันซอลลัล (วันปีใหม่ตามปฏิทินทางจันทรคติ; ซึ่งหมายถึงวันแรกของปีตามปฏิทินทางจันทรคติ) เป็นหนึ่งในวันหยุดประจำชาติที่สำคัญที่สุดในเกาหลี ในปีนี้วันซอลลัลจะตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 วันซอลลัลเป็นช่วงเวลาที่ชาวเกาหลีจะได้เดินทางกลับไปบ้านเกิดของตนเอง เพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษและเพื่อพบปะกับสมาชิกในครอบครัวด้วยเช่นกัน ในช่วงเทศกาลซอลลัลนี้ คนเกาหลีมักจะทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ เล่นเกมพื้นบ้าน กินอาหารพื้นเมือง ฟังเรื่องราวและพูดคุยกันยาวจนถึงตอนกลางคืน เเล้วคนเกาหลีจะเฉลิมฉลองในวันซอลลัลกันอย่างไรบ้าง ก็ตามไปดูกันเลย


* ตามมาตรการ Social Distancing เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 คาดว่าจะยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงวันซอลลัล แนะนำให้เดินทางแบบจำกัด



ก่อนวันซอลลัล: เป็นวันที่จะยุ่งอยู่กับการเตรียมตัว!



ในประเทศเกาหลี ความเร่งรีบในการเตรียมตัวสำหรับวันซอลลัลนั้น จะเริ่มต้นขึ้นก่อนล่วงหน้าหลายวัน อาหารจะถูกจัดเตรียมไว้ล่วงหน้า และผู้คนก็จะเริ่มทยอยซื้อของและของขวัญสำหรับพ่อแม่และเหล่าญาติๆ ของพวกเขา และอีกส่วนสำคัญในการเตรียมตัวสำหรับวันซอลลัลที่มีคนจำนวนมาก นั้นก็คือ การจัดเตรียมการเดินทางเพื่อกลับมาเยี่ยมชมบ้านเกิดของพวกเขา ที่ทุกคนจะต้องเร่งรีบเป็นอย่างมากในการจองรถโดยสาร รถไฟ หรือเครื่องบินก่อนที่ทั้งหมดจะขายหมด การเดินทางในช่วงวันหยุดอาจใช้เวลานานมากกว่าเดิม 2-4 เท่าของเวลาเดินทางปกติ นื่องมาจากในช่วงนี้การจราจรจะหนาแน่นขึ้น


ของขวัญแนะนำในวันซอลลัล!


ของขวัญในวันซอลลัลนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเทรนด์นิยมของการให้ของขวัญ แต่ของขวัญที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ บัตรของขวัญจากห้างสรรพสินค้าและเงินสด ส่วนของขวัญยอดนิยมสำหรับผู้ใหญ่ ได้แก่ โสม น้ำผึ้ง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และเก้าอี้นวด เเละของขวัญทั่วไปอื่นๆ ได้แก่ ชุดของขวัญเครื่องใช้ในห้องน้ำ เช่น แชมพู สบู่ และยาสีฟัน หรือชุดของขวัญที่ประกอบด้วยสแปม ปลาทูน่า ฮังวา (ขนมและคุกกี้แบบดั้งเดิม) อาหารทะเลแห้งหรือสด เฮานู (เนื้อวัวเกาหลี) และผลไม้ เป็นต้น




ในวันซอลลัล: จะมีการการคำนับทักทายปีใหม่ และเล่นเกมแบบดั้งเดิม!



ในช่วงเช้าของวันซอลลัล จะเริ่มต้นด้วยการที่สมาชิกในครอบครัวมารวมตัวกัน ด้วยการใส่เสื้อผ้าตัวใหม่อย่าง

'ซอลบิม (เสื้อผ้าพิเศษสำหรับวันซอลลัล)' เเละสำหรับพิธีกรรมไหว้บรรพบุรุษ จะจัดขึ้นเพื่อแสดงความเคารพและขอบคุณบรรพบุรุษ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีกรรมเเล้ว ครอบครัวจะรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งอาหารจานหลัก ก็คือ 'ต็อกกุก หรือ ซุปดั้งเดิมที่ทำจากเค้กข้าวสไลด์' ประกอบไปด้วยเนื้อวัว ไข่ ผัก และส่วนผสมอื่นๆ โดยตัวน้ำซุปจะใส ซดเเล้วคล่องคอมากๆ และนอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่า เจ้าเค้กข้าวขาวของต็อกกุกนั้น เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นปีด้วยจิตใจและร่างกายที่สะอาด


หลังจากทานอาหารกันเสร็จเเล้ว เหล่าลูกหลานจะกราบไหว้ผู้ใหญ่ด้วยการโค้งคำนับ โดยจะเรียกว่า 'เซเบ (세배)' จากนั้นเหล่าผู้ใหญ่ก็จะกล่าวคำอวยพร และให้พรเเก่ลูกหลานให้เป็นปีแห่งความเจริญรุ่งเรือง เเละจะมีการให้เงินเป็นของขวัญในวันซอลลัลเเก่เด็กๆ เรียกว่า 'เซแบตดน หรือ เงินปีใหม่ (세뱃돈)'


  • เกมดั้งเดิมที่จะเพลิดเพลินไปกับวันซอลลัลนั้นก็คือ 'ยุนโนรี (Yunnori, 윷놀이)'


ในวันซอลลัล เกมที่นิยมเล่นกันบ่อยที่สุด ก็คือ 'ยุนโนรี' เกมกระดานแบบดั้งเดิม เป็นเกมที่เรียนรู้ได้ง่าย จนสมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถเล่นได้อย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เล่นโดยการขว้างไม้สี่อัน แล้วย้ายเครื่อง หมายเกมของเราไปรอบๆ กระดาน โดยขึ้นอยู่กับจำนวนไม้ที่หันขึ้น แต่ละทีมจะมีเครื่องหมาย 4 อัน และทีมแรกที่ได้เครื่องหมายทั้งสี่รอบกระดานจะเป็นผู้ชนะ



  • ทำไมปี 2022 ถึงเป็นปีเสือ?


ในทุกๆ ปีจะมีสัญลักษณ์ 1 ใน 12 ราศีมาเป็นตัวแทนของปีนั้นๆ ซึ่งอยู่ในรูปแบบของเทพสัตว์ผู้พิทักษ์ 12 องค์ ที่เรียกรวมกันว่า 'Sibijisin' สัญลักษณ์เหล่านี้จะเปลี่ยนไปทุกปี โดยหมุนเวียนรอบละ 12 ปี ในอดีตมีความเชื่อกันอย่างกว้างขวางว่า 'Sibijisin' นั้นจะมีอิทธิพลเหนือชะตากรรม และอุปนิสัยของคนๆ นั้น จนมาถึงในปัจจุบัน คนเกาหลีจำนวนมากก็จะนิยมตรวจดูดวงชะตาประจำปีของพวกเขาเพื่อความสนุกสนาน โดยเปรียบเทียบราศีของพวกเขากับราศีปีใหม่


ในปี 2022 เป็นปีของ 'อิมมินนยอน ('อิม-' หมายถึงสีดำ และ 'อิน' หมายถึงเสือ) หรือ 'ปีเสือดำ' โดยที่เสือ เป็นเทพสัตว์ที่ 3 ของ 'Sibijisin' ถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายให้ออกไป นอกจากนี้เสือดำยังมีความเกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่ง ความเป็นอิสระ ความท้าทาย และสติปัญญาอีกด้วย



  • ​เคล็ดลับการเดินทาง!

ในช่วงวันหยุดของวันซอลลัล เมืองโซลที่คึกคักก็จะค่อนข้างเงียบสงบ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากจะเดินทางออกจากเมืองหลวงเพื่อกลับบ้านหรือเดินทางไปต่างประเทศ ถนนจะว่างเปล่า ร้านอาหารและร้านค้าหลายแห่งจะปิดทำการ อย่างไรก็ตาม สิ่งอำนวยความสะดวกด้านสันทนาการและวัฒนธรรม เช่น สวนสนุก อุทยานแห่งชาติ และพระราชวังใหญ่ๆ ยังคงเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมเพื่อนำเสนองานต่างๆ และเกมแบบดั้งเดิมสำหรับครอบครัว เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีการปรับวันเดินทางต่างๆ ล่วงหน้า หากวางแผนที่จะไปเยือนภูมิภาคอื่นๆ ของเกาหลีในช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากตั๋วรถประจำทางและรถไฟนั้นจะหายาก และบนทางหลวงเองก็แออัดอย่างหนักเช่นกัน


  • เคล็ดลับการช้อปปิ้ง!

ในช่วงเทศกาลวันหยุดซอลลัล (29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2022) ห้างสรรพสินค้าและแหล่งช้อปปิ้งที่สำคัญส่วนใหญ่จะปิดให้บริการเป็นเวลา 2 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันซอลลัล (1 กุมภาพันธ์ 2565) และวันก่อนหรือหลัง (* วันหยุดและเวลาทำการอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานที่และร้านค้า ดังนั้น โปรดตรวจสอบรายละเอียดก่อนเข้าชม)




สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำในช่วงวันหยุดซอลลัล


* สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งอาจปิดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ COVID-19 เราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบรายละเอียดก่อนเข้าชม



bottom of page