top of page

Templestay สำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อน




ให้ความรู้สึกที่เงียบสงบเป็นพิเศษเมื่อเยี่ยมชมวัดเกาหลี ผู้คนต่างไปวัดวาอารามกันเพื่อ ค้นหาความสงบจากภายในหรือต้องการเพียงเพื่อหนีจากชีวิตที่วุ่นวายในชั่วขณะหนึ่ง หลังจากนี้การเดินทางไปวัดเพียงเเค่วันเดียวอาจแตกต่างออกไป ขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวลองใช้โปรแกรม Templestay เพื่อรับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะมีจุดพักของ Templestay อยู่ 3 แห่งที่สามารถเข้าไปเพื่อรับการฮีลลิ่งหัวใจ ด้วยสภาพแวดล้อมและบรรยากาศทางธรรมชาติที่สวยงาม



วัดคึมซอนซา (Geumseonsa Temple, 금선사)



วัดคึมซอนซา ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงโซล อยู่ในทำเลที่สะดวกสบายในเขตจองโน พร้อมระบบขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงได้ง่าย วัดนี้เป็นที่นิยมสำหรับโปรแกรม Templestay สามารถเดินเล่นชมวิวทิวทัศน์รอบๆ วัด และยังเป็นจุดปีนเขาที่ผ่อนคลายมากๆ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในบริเวณใกล้เคียงกัน เช่น พระราชวังคยองบกกุง, หมู่บ้านบุกชนฮันอก, ชองวาแด (Blue House) และอีกมากมาย เเถมมีกิจกรรมให้เพลิดเพลินมากมาย ทั้งก่อนและหลังการเข้าพักโปรแกรม Templestay



การเดินช้าๆ ขึ้นสู่วัดจากเมืองอันวุ่นวาย ถือเป็นก้าวแรกสู่ Templestay วัดคึมซอนซาจะอยู่ห่างจากป้ายรถเมล์ เดินขึ้นเขามาประมาณ 20 นาที โดยจะมีป้ายบอกทางตลอดเส้นทางเดินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลงทาง ถือว่าได้เป็นการออกกำลังกายเเละเป็นการเดินป่าแบบเบาๆ ไปที่วัด



Templestay แบบค้างคืน 2 วัน ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง โดยจะเช็คอินประมาณ 15.00 น. และเช็คเอาท์หลังอาหารกลางวันในวันถัดไป เพราะฉะนั้นเเนะนำให้ไปถึงที่วัดก่อนเวลา เพื่อทำการเช็คอินห้อง และเปลี่ยนเป็นชุดของทางวัดที่ใส่สบายก่อนจะออกสำรวจวัด โดยพื้นที่นี้จะเป็นพื้นที่ให้บริการพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วม Templestay เท่านั้น ที่จะให้ความรู้สึกที่เงียบสบายเพื่อการผ่อนคลายอย่างสงบ



ซึ่งการทัวร์ภายในวัดจะเริ่มในเวลาที่กำหนดโดยพระภิกษุ เเละผู้เข้าร่วม Templestay จะเดินไปรอบๆ วัดเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อเรียนรู้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและ Templestay ประมาณ 50 นาที




ผู้เข้าร่วมสามารถสัมผัสประสบการณ์ผ่านโปรแกรมต่างๆ ได้ระหว่างการเข้าพักที่ Templestay หรือหากต้องการเพียงเเค่จะพักผ่อนและพักค้างคืนก็สามารถทำได้ แต่ทางวัดคึมซอนซาจะมีโปรแกรมมาให้ผู้เข้าร่วมได้ทำกัน รวมถึงมารยาทในการรับประทานอาหารแบบพุทธ การทำสายประคำ การโค้งคำนับ และอื่นๆ อีกมากมาย


หลังจากจบโปรแกรมทั้งหมดแล้ว ผู้เข้าร่วมสามารถเพลิดเพลินกับอาหารวัดที่พระสงฆ์ได้ทำขึ้นเป็นพิเศษ แม้ว่าอาหารจะดูแตกต่างจากอาหารภายนอกเล็กน้อย แต่การรับประทานอาหารที่วัดอาจเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์พิเศษที่หาไม่ได้จากที่ไหน โดยกฎก็คือ ตักอาหารอย่างพอประมาณ เอาเเค่ที่ตัวเองทานหมด และทำความสะอาดจานหลังทางอาหารเสร็จ ต้องกินอย่างเงียบๆ โดยไม่พูดคุยกับคนอื่นเพื่อให้ความสำคัญกับคุณค่าของอาหาร โดยอาหารจะปรุงจากผักที่ปลูกภายในวัดเท่านั้น ทำให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติอีกด้วย




Geumseonsa Templestay


พิกัด: 137, Bibong-gil, Jongno-gu, Seoul

วิธีการเดินทาง: นั่งรถไฟใต้ดินสาย 3 >> มาลงที่สถานีพุลกวัง (Bulgwang Station, 불광역) >> ออกทางออก 2 >> เดินไปขึ้นรถเมล์สาย 7212 ตรงหน้าสถานี >> ไปลงที่ป้ายสำนักงานคณะกรรมการ 5 จังหวัดภาคเหนือของเกาหลี (Committee for the Five Northern Korean Provinces, 이북오도청) >> ลงรถแล้วเดินต่อประมาณ 15 นาทีก็ถึงแล้วค่ะ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดตลอดทั้งปี

ค่าเข้าพัก: ผู้ใหญ่ 70,000 วอน/ เด็ก 50,000 วอน

เว็บไซต์: eng.templestay.com (Korean, English)


 

วัดชอนดึงซา บนเกาะคังฮวาโด (Jeondeungsa Temple, 전등사)



วัดชอนดึงซา ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของเมืองอินชอน สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยระบบขนส่งสาธารณะจากโซล วัดนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาะคังฮวาโด พร้อมด้วยศาลายอนมีจอง (Yeonmijeong Pavilion, 연미정) และชายหาดทงมัค (Dongmak Beach, 동막해변) ที่สามารถมองเห็นวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามได้จากตัววัดเลย



ตัววัดอยู่ห่างจากป้ายรถเมล์ประมาณ 600 เมตร ซึ่งภายในวัดนั้นเต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ที่มอบทัศนียภาพที่แตกต่างกันไปตลอดทั้งปี โดยเฉพาะถนนจะสวยงามเป็นพิเศษในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและมีใบไม้เปลี่ยนสี



เช่นเดียวกับโปรแกรม Templestay ของวัดชอนดึงซาจะมีโปรแกรมแบบค้างคืน 2 วันอีกด้วย หลังจากเช็คอินและเที่ยวชมวัดเป็นเวลาสั้นๆ แล้ว ก็เป็นเวลาว่างสำหรับการพักผ่อนที่ให้ผู้เข้าร่วมได้เดินเตร่ได้อย่างอิสระและผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ เเละเนื่องจากมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน วัดจึงมีทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่น Daeungjeon Hall และ Yaksajeon Hall รวมไปถึงม้านั่งใต้ต้นเซลโควาก็ยังเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับผู้เข้าร่วมในการนั่งและจัดระเบียบความคิด



เเละอีกหนึ่งสถานที่ที่ขาดไปไม่ได้ของวัดชอนดึงซาที่ผู้มาเยือนทุกคนต้องแวะเวียนมาให้ได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เข้าร่วมในโปรแกรม Templestay ก็ตาม นั้นก็คือ...ชุกริมดาวอนคาเฟ่ (Jungnimdawon Café, 죽림다원카페) ที่แอบซ่อนอยู่ท่ามกลางป่าต้นไม้ เป็นคาเฟ่ฮันอกที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมได้อย่างลงตัว คาเฟ่มีหน้าต่างบานใหญ่สำหรับรับแสงแดด และมีของตกแต่งต่างๆ ที่เข้ากับบรรยากาศมากๆ ผู้เข้าชมสามารถเพลิดเพลินกับชาและของหวานแบบดั้งเดิมในบรรยากาศของวัดบนภูเขาอันเงียบสงบ ผู้เข้าร่วม Templestay สามารถรับคูปองส่วนลด 1,000 วอนที่สามารถใช้ได้ที่คาเฟ่



Jeondeungsa Templestay


พิกัด: 37-41, Jeondeungsa-ro, Ganghwa-gun, Incheon

วิธีการเดินทาง: ขึ้นรถเมล์สาย 70 จากสถานีคูรเย (Gurye Station, 구례역) >> นั่งมาลลงที่ป้ายชอนดึงซาดงมุน (Jeondeungsa-dongmun, 전등사동문) >> ลงรถแล้วเดินต่อประมาณ 15 นาทีก็ถึงแล้วค่ะ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดตลอดทั้งปี

ค่าเข้าพัก: ผู้ใหญ่ 90,000 วอน/ วัยรุ่น 70,000 วอน/ เด็กเล็ก 10,000 วอน

เว็บไซต์: eng.templestay.com (Korean, English)


 

วัดซอนอุนซา (Seonunsa Temple, 선운사)



วัดซอนอุนซา ตั้งอยู่ในเมืองโคชาง จังหวัดชอลลาบุกโด เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลี แม้จะอยู่ไกลจากโซล ขับรถประมาณ 4-5 ชั่วโมง แต่ก็คุ้มค่าแก่การมาเยี่ยมชม เนื่องจากวัดตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและเต็มไปด้วยดอกไม้ที่สวยงาม



จุดถ่ายรูปที่สวยที่สุดที่ทุกคนต้องหยุดถ่ายรูป ก็คือสะพานที่เชื่อมไปยังทางเข้าวัดซอนอุนซา ภาพสะท้อนจากน้ำของสะพานโค้งที่รายล้อมไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสี สวยงามราวกับภาพวาดชิ้นหนึ่ง เเละการฟังเสียงน้ำในลำธารจะช่วยขจัดความกังวลและทำให้จิตใจสงบให้ก่อนที่ Templestay จะเริ่มต้นขึ้น



นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับความงามของธรรมชาติได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากสีสันและทิวทัศน์จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เมืองโคชางไม่เพียงแค่มีชื่อเสียงในเรื่องใบไม้เปลี่ยนสีเท่านั้น แต่ดอกคามิเลียในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ ข้าวบาร์เลย์และทุ่งชาเขียวในเดือนพฤษภาคม และดอกทานตะวันในช่วงฤดูร้อนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน!



สำหรับผู้ที่เข้าร่วม Templestay อย่าลืมไปสนุกกับหลักสูตรปีนเขาซอนอุนซาน (Seonunsan Mountain, 선운산) ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เส้นทางที่นำไปสู่ยอดเขาชอนมาบุง (Cheonmabong, 천마봉) จะเต็มไปด้วยต้นไม้หลากสีสัน และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ...ทิวทัศน์ของอาศรมโทซลอัม (Dosoram Hermitage, 도솔암) ที่ปกคลุมไปด้วยใบไม้แห่งฤดูใบไม้ร่วงนั้นช่างงดงามไม่แพ้กัน นักท่องเที่ยวสามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ขณะเดินเล่นกลางทุ่งโล่ง และชมความงามของธรรมชาติได้ไม่มีคำว่าเหนื่อย!


แนวความคิดหลักของ Templestay คือ “ทำซะถ้าอยากทำ และอย่าทำถ้าไม่อยากทำ” ทำไมไม่ทิ้งความกังวลทั้งหมดของคุณ และฟื้นฟูร่างกายและจิตใจที่สถานที่ Templestay แห่งใดแห่งหนึ่งด้านบนนี้?



Seonunsa Temple


พิกัด: 120, Dosol-gil, Gochang-gun, Jeollabuk-do

วิธีการเดินทาง: นั่งรถบัสท้องถิ่นจากป้ายสถานีขนส่งโคชาง (Gochang Bus Terminal, 고창공용버스터미널) >> มาลงที่ป้ายจอดรถประจำทางเขาซอนอุนซาน (Seonunsan Bus Stop, 선운산버스정류장) >> แล้วเดินต่อประมาณ 20 นาทีก็จะถึงวัดค่ะ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดตลอดทั้งปี

ค่าเข้าพัก: ผู้ใหญ่ 60,000 วอน/ วัยรุ่น 50,000 วอน/ เด็กเล็ก 20,000 วอน

เว็บไซต์: eng.templestay.com (Korean, English)


 


More info

  • 1330 Korea Travel Hotline: +82-2-1330 (Korean, English, Japanese, Chinese, Russian, Vietnamese, Thai, Malay)

bottom of page